Bi hài chuyện xếp lịch quay
 
Thứ Ba, 06/05/2014 02:08

Một đoàn phim làm việc bao giờ cũng có lịch quay cụ thể từ ngày giờ, diễn viên đến đạo cụ, phục trang… cũng được thông báo rõ ràng cụ thể, ai việc gì sẽ vào việc nấy. Nhưng ở Việt Nam, sự chuyên nghiệp vẫn còn là câu chuyện dài huống hồ chốn phim trường lắm điều phát sinh, khiến người trong cuộc chỉ biết vò đầu bứt tai mà than trời...

 
 
 
 
 

Bi hài chuyện xếp lịch quay



bi_hai_chuyen_xep_lich_quay_1

Một đoàn phim làm việc bao giờ cũng có lịch quay cụ thể từ ngày giờ, diễn viên đến đạo cụ, phục trang… cũng được thông báo rõ ràng cụ thể, ai việc gì sẽ vào việc nấy. Nhưng ở Việt Nam, sự chuyên nghiệp vẫn còn là câu chuyện dài huống hồ chốn phim trường lắm điều phát sinh, khiến người trong cuộc chỉ biết vò đầu bứt tai mà than trời. Nhân đây, xin kể vài chuyện bi hài quanh chuyện này để bạn đọc TGĐA có thể hiểu được việc “bếp núc” phía sau ống kính máy quay…

bi_hai_chuyen_xep_lich_quay_2
 

Không đến phim trường vì sợ bị… giết!

Lịch quay phim (xin phép được giấu tên vì lý do tế nhị) còn một cảnh cuối, hai nhân vật chính gặp nhau trong hạnh phúc nghẹn ngào, họ trở về bên trong ngôi biệt thự với sự chứng kiến của bà con hai họ, cùng nhau hạnh phúc, cùng nhau rạng rỡ niềm vui.

bi_hai_chuyen_xep_lich_quay_3

Phim là thế, như mấy ai hiểu được tại phim trường, đạo diễn Đặng Lưu Việt Bảo đứng ngồi không yên, vì lịch quay hẹn 6 giờ có mặt mà giờ đã 10 giờ 30 vẫn chưa thấy chàng diễn viên chính xuất hiện. Tổ chủ nhiệm liên tục gọi điện thoại, nhắn tin thiếu điều cháy máy, ở đầu dây bên kia chỉ nghe tiếng chuông reo nhưng không ai thèm bắt máy.

bi_hai_chuyen_xep_lich_quay_4

Tức tối và ngao ngán, chủ nhiệm cho hai trợ lý chạy tới nhà anh ấy, cách đoàn phim hơn 10 cây số. Đến nhà thì cửa cài then chốt, phải leo rào, đập cửa cả buổi trời thì một chị giúp việc nhỏ nhẹ ra thông báo: “Anh ấy báo là sẽ không đóng phim nữa, vì sợ đến hiện trường sẽ bị… giết!”.

Tin báo về đoàn phim ngay tức khắc, điều tra lại mới nhớ sự việc xảy ra cách đó hai ngày, trong lúc nàng diễn viên chính thu hình, chàng trai này bên ngoài cứ đưa lời chọc ghẹo, khiến cô mất tập trung. Cảnh đang khóc mà cô cứ cười nắc nẻ vì bị anh này chọc ghẹo vu vơ. Dù đạo diễn đã nhiều lần nhắc nhở, nhưng cái tật đùa dai, anh ta vẫn cứ thỉnh thoảng liếc mắt đưa tình, khiến cảnh quay mất gần 2 giờ mà cũng không đạt. Tức giận, đạo diễn buông lời nặng: “Thằng nào không nhiệm vụ bước ra ngoài để diễn viên tập trung”. Nghe đạo diễn mắng mình, tay diễn viên cũng chẳng vừa, buông lời… gây sự. Thấy chàng diễn viên hỗn láo, chủ nhiệm phim tức khí nhào vô mắng và đỉnh điểm là lời hăm dọa: “Tao nhịn mày suốt cả phim rồi, xong phim, tao sẽ giết mày đấy!”.

Thế là nguyên do đã rõ, chàng diễn viên dư biết chỉ là lời hăm dọa trong lúc nóng giận, nhưng anh nắm ngay yếu điểm này làm khó đoàn phim, vin vào cớ đạo diễn chửi, chủ nhiệm dọa giết nên bây giờ không còn tinh thần nhập vai nữa, xin bỏ cuộc!

Than ôi, “tình ngay lý gian”, ảnh hưởng đến cả đoàn phim, ngưng quay là xem như tiền đổ sông đổ biển. Tin tới tai nhà sản xuất kiêm biên kịch Châu Thổ, dù chị ra sức thuyết phục, đạo diễn, chủ nhiệm cũng nói lời xin lỗi nhưng chàng diễn viên vẫn nhất quyết không ra hiện trường đúng lịch quay, vin vào lý do sợ bị giết!

Cuối cùng nhà biên kịch phải sửa kịch bản, trong cảnh quay quan trọng này, có một người lạ chạy vào báo tin: “Anh ấy đã đi rồi, hẹn sẽ gặp lại trong ngày không xa!”. Tất nhiên, với cách giải quyết này, ảnh hưởng trầm trọng đến đường dây kịch bản, khán giả xem phim sẽ thấy kỳ kỳ, nhưng mấy ai hiểu được, tại chàng diễn viên chính không chịu đến phim trường, thì làm sao quay đúng lịch và quay đúng kịch bản.

bi_hai_chuyen_xep_lich_quay_5

Người tính không bằng… lịch quay đột xuất!

Đoàn làm phim Cuộc chiến quý ông đã quay gần hết ¾ chặng đường, không biết lịch quay xếp thế nào mà diễn viên Nhã Phương ngồi nhà chờ gần 10 ngày vẫn chưa thấy lịch báo. Thời điểm này, Nhã Phương cũng vừa được mời vào vai nữ chính trong phim Quả tim máu của đạo diễn Victor Vũ nên cô nàng tức tốc theo lịch quay mới của đoàn phim này ở tận Đà Lạt. Dù không phải lỗi ở nữ diễn viên này, nhưng câu chuyện cả đoàn phim chờ cô hơn nửa tháng trời để quay những cảnh cuối là điều ngoài sức tưởng tượng. Chau chuốt hết các cảnh đã quay mà tin tức về sự trở về Nhã Phương vẫn bặt vô âm tín. Nghỉ nửa tháng không lương đã đành, đạo diễn còn như trên đống lửa bởi lịch off máy đã gần kề.  Đúng là chỉ cần sơ xuất không tính lịch quay cho kỹ mà đoàn phim đã phải trả một cái giá khá đắt.

bi_hai_chuyen_xep_lich_quay_6

Sau sự kiện này, đạo diễn Phương Điền bật mí: “Dẫu sao, sự vắng mặt của Nhã Phương không gây thiệt hại lớn bằng phim [B][I]Âm tính[/I][/B] với sự tham gia của Hoa hậu Mai Phương Thúy”. Khi ký hợp đồng, Mai Phương Thúy có báo là đang làm đại sứ du lịch, nên sẽ có những chuyến đi công tác đột xuất. Tính toán trước, hứa hẹn sẽ né ngày quay nhưng cả đoàn phim cũng không ngờ được, lịch công tác của Hoa hậu đổi như chong chóng và luôn bất ngờ. Nhiều lúc, đoàn phim đã sắp xếp toàn bộ lịch quay, chuẩn bị tới cả tháng trời nhưng chỉ cần trong buổi tối nhận được thông báo của Thúy là mọi thứ đổ sông đổ bể. Không chỉ một, mà nhiều lần như thế. Cũng may, phim thuộc diện nhà nước sản xuất, nên nhà đài du di, dự tính ba tháng, vậy mà phải kéo dài gần 9 tháng. Báo hại, tất cả ekip làm phim chẳng ai chạy được một show mới nào, nhiều người chấp nhận phá hợp đồng để đi tìm việc làm mới. Trước tình cảnh này, đạo diễn chỉ biết than trời: “Ôi lịch quay nào cho Hoa hậu!”

Dùng nguyên tắc bảo vệ lịch quay

Trong phim Anh em nhà bác sĩ của đạo diễn Minh Cao, có chàng diễn viên chính đang thu hình ở Phan Thiết. Có lẽ chưa hình dung được lịch quay của mình quan trọng như thế nào, nên trước một lời mời trình diễn thời trang, thay vì phải báo với đoàn, anh lại tạm nhận lời để bay show về thành phố. Buổi chiều hôm đó, trước khi thu hình, anh có nói nhỏ với đạo diễn về tình hình của mình và xin phép sáng mai về TP.HCM để diễn show. Về nguyên tắc, lịch quay phải do tổ chủ nhiệm sắp xếp, nhưng trước tâm lý đang dao động của chàng diễn viên này, sợ anh ấy không nhập tâm nên đạo diễn cũng ậm ừ cho qua, để anh yên tâm diễn xuất.

Đến giữa cảnh quay, không thấy đạo diễn nói gì, tưởng đạo diễn đã đồng ý nên anh chàng thông báo với bầu sô là 9 giờ sáng mai sẽ có mặt để làm việc. Sự việc êm xuôi nếu như lịch quay bình thường. Khổ nỗi, sáng ngày mai, có cảnh quay anh này sẽ tham quan chợ cá biển vào buổi bình minh cùng với cô nàng vai chính và hai người bạn trong phim.

bi_hai_chuyen_xep_lich_quay_7

Tin này đến anh vai chính và bị phản đối quyết liệt. Đạo diễn Minh Cao thì tính hiền lành, chỉ cười, bảo đoàn phim có cách nào du di không. Cuối cùng, vì toàn bộ lịch quay đã được sắp xếp, không thể thay đổi được, chỉ còn cách duy nhất chàng diễn viên phải chấp nhận lệnh mà thôi, nếu quay tốt sẽ được về sớm!

Gây lộn cả buổi trời và khi chủ nhiệm đưa biên bản, nói với chàng diễn viên: “Nếu em nhất quyết đòi về thì cứ ký vào rồi anh em mình làm việc theo pháp luật”. Trước cái lý và lịch quay của đoàn phim, chàng diễn viên đành miễn cưỡng chấp hành. Bài học được rút ra, nếu đã đóng phim thì đừng tơ tưởng đến chuyện bay show, nếu muốn, thì phải báo với chủ nhiệm để tính lịch cũng như linh động giải quyết.

Lữ Đắc Long (Nguồn TGĐA)

 
TẠP CHÍ THẾ GIỚI ĐIỆN ẢNH 05/05/2014 - "Chí Nhân - Thu Quỳnh: Ta Tìm Thấy Nhau Nơi Chiến Trận" (Thứ Ba, 06/05/2014 01:57)
Diễn viên Lê Phương - “Cứ nhặt góp dần rồi mình sẽ tiến được thôi!” (Chủ Nhật, 04/05/2014 02:05)
Giải thưởng "Ngôi Sao Xanh" - Công bố kết quả đề xuất diễn viên, phim truyền hình và điện ảnh Quí 1/2014 (Thứ Năm, 01/05/2014 06:10)
Lê Khánh và Nhật Kim Anh chính thức thành… tình địch (Thứ Ba, 29/04/2014 01:34)
Phim Việt khóc ít sẽ tốt hơn (Thứ Ba, 29/04/2014 01:25)
Ảnh bìa Tạp chí Thế Giới Điện Ảnh tháng 4/2014 (Thứ Ba, 29/04/2014 12:47)
Tổng hợp ảnh bìa Tạp chí Thế Giới Điện Ảnh từ tháng 1 - 3/2014 (Thứ Ba, 29/04/2014 12:43)
“Nữ sinh viên Việt Nam duyên dáng 2014” chính thức khởi động (Thứ Ba, 29/04/2014 12:35)
Đạo diễn phim đầu tay ở tuổi 64 (Thứ Tư, 23/04/2014 01:22)
Vân Trang tham gia LHP Việt Nam tại Hàn Quốc (Thứ Hai, 21/04/2014 08:58)
Ninh Dương Lan Ngọc nhận giải thưởng Việt Film Fest tại Mỹ (Thứ Ba, 15/04/2014 09:55)
Độc thân tuổi 30 – phim hài tử tế (Thứ Ba, 08/04/2014 04:05)
Phim Độc thân tuổi 30 ra mắt hoành tráng (Thứ Sáu, 04/04/2014 08:56)
Trà My Next Top lần đầu đóng phim truyền hình (Thứ Tư, 02/04/2014 10:07)
Ra mắt đoàn phim "Độc thân tuổi 30" (Thứ Tư, 02/04/2014 09:50)
 
 
 
LIÊN HỆ
Đề cử
Bình chọn
Giới thiệu
TRANG CHỦ
Bản quyền thuộc Tập đoàn Quốc tế Truyền thông IMC. Bảo lưu mọi quyền.

Địa chỉ: 62 Trần Quang Khải, phường Tân Định, quận 1, Tp.HCM. Email: info@imcorp.com.vn. Điện thoại: (028) 3848 0678